Tại sao bị say cà phê? Cách chữa say Cafe nhanh nhất

say cafe và cách chữa

Có thể bạn tự tin là đã từng uống cà phê rất nhiều lần, nhưng đã bao giờ bạn từng trải qua cảm giác say cà phê chưa?

Tại sao bị say cà phê hay làm thế nào khi bị say cà phê là câu hỏi nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai có thói quen uống quá nhiều cafe trong một ngày.
Nào chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên nhân say cafe, các triệu chứng khi bị say cà phê, cảm giác say cafe cũng như cách chữa hết say cafe đơn giản hiệu quả nhất!

Cà phê là một "liều thuốc" rất tốt giúp tăng cường khả năng suy nghĩ và làm việc hàng ngày. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, người uống rất dễ bị say cà phê, gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và nôn nao.

Triệu chứng và biểu hiện của say cà phê.

Say cà phê là một triệu chứng thường gặp ở khá nhiều người, tuy nhiên biểu hiện của nó như thế nào và có cách gì để hạn chế hay không thì hãy cùng Cafe3F tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Triệu chứng rõ rệt nhất của say cà phê thường xảy ra khi bạn uống cà phê rang xay nguyên chất đậm đặc trong tình trạng đói. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức đầu choáng váng, chóng mặt và đặc biệt là cảm giác nôn nao. Người và mặt nóng lên, tim đập nhanh hơn bình thường.
Khi bị say cà phê, người ta dường như rất khó để bộ não có thể làm việc và tập trung suy nghĩ.
Đồng thời, mọi cử chỉ, hành động của bạn cũng trở nên chậm chạp và dường như những tiếng động xung quanh bỗng dưng vang hơn rất nhiều và trong lòng hồi hộp, bồn chồn, chơi vơi, như có điều gì sắp xảy ra với mình.

Cảm giác say cà phê đôi khi còn mệt mỏi hơn việc say rượu bởi cơn say thường kéo dài, thậm chí là vẫn còn dai dẳng sau khi ngủ dậy, làm bạn lâng lâng tới tận hôm sau.

Nặng hơn say cà phê có thể gây tiêu chảy, khát nước, mất ngủ, đau đầu, sốt, cáu gắt. Trường hợp nặng thường gây khó thở, ói mửa, ảo giác, lú lẫn, tức ngực, nhịp tim bất thường hoặc nhanh, cử động cơ không kiểm soát được, co giật. Một số triệu chứng nhẹ như buồn nôn và co thắt cơ. Nặng hơn có thể kèm theo nôn mửa, thở nhanh và sốc. Em bé cũng có thể bị quá liều caffeine do sữa mẹ chứa quá nhiều caffeine.

Vậy, uống cà phê thế nào để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe?

Nguyên nhân say cà phê

Vậy nguyên nhân nào làm bạn bị say cà phê khi uống cà phê quá nhiều trong một ngày hay uống cà phê đậm đặc khi đang đói?!

Thành phần chính gây tác động kích thích của cà phê chính là cafein. Khoa học đã chứng minh cafein làm cho tuyến thượng thận giải phóng epinephrine (adrenaline) và norepinephrine (noradrenaline) – những hormone kích thích hoạt động của tế bào, đánh tan các cơn buồn ngủ và mệt mỏi, các phản ứng trong cơ thể được tăng tốc, sự tập trung được cải thiện. Ngoài ra, cafein cũng giúp cải thiện tiêu hóa, lợi tiểu và có khả năng tăng cường các phản ứng loại bỏ cơn đau trong cơ thể.

Như vậy, có thể nói cafein tốt cho sức khỏe, nhưng chỉ khi uống đúng cách và ở một lượng vừa đủ. Như trường hợp mô tả ở trên, uống cà phê quá đặc (quá lượng) vào lúc đang đói (không đúng cách) sẽ dẫn đến hậu quả bị “say cà phê”.

Hậu quả là tuyến thượng thận sẽ tăng sản xuất ra nội tiết tố, kích thích tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp vì thế mà tăng cao hơn, dẫn đến các triệu chứng căng thẳng thần kinh, đứng ngồi không yên, bồn chồn lo lắng, ù tai, chân tay run rẩy, thiếu tự chủ. Bên cạnh đó, cafein còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, lúc bụng đói sẽ gây tổn tương niêm mạc dạ dày khiến bạn bị say hoặc tạo cảm giác cồn cào ruột gan.

>> Cách pha cà phê phin ngon nhất



Cách chữa say Cà Phê đơn giản hiệu quả nhanh nhất!

Cà phê có hương vị thơm ngon nhưng chất cafein có trong đó là một chất độc. Nếu uống nhiều về số lượng và mức độ đậm đặc sẽ gây độc hại cho thần kinh, thậm chí là ức chế mạnh gây loạn óc. Uống cà phê cũng có thể bị say, nhất là những người uống không quen uống cafe do độc tố của cà phê tác động vào máu gây ra hiện tượng trúng độc cafe.

+Uống thật nhiều nước là chữa say Cafe nhanh nhất

Khi bị “say cà phê”, bạn nên uống nhiều nước lọc, vì chất cafein ngấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Vì thế, uống nhiều nước sẽ giúp pha loãng cũng như bài tiết nhanh, giải độc cà phê.

Hoặc bạn có thể uống một ít nước đường, sữa tươi hoặc uống dầu ăn để đẩy bớt lượng caffeine trong máu hoặc trong dạ dày ra.

Ăn nhiều thực phẩm giàu kali hoặc magiê, chẳng hạn như chuối hoặc rau lá xanh đậm.

+Hoạt động cơ thể nhẹ nhàng

Bản thân cà phê là một thức uống rất tốt nếu được sử dụng trước khi bắt đầu việc luyện tập thể dục, thể thao bởi caffein có trong cà phê giúp tăng cường hiệu quả tập luyện. Khi bị say cà phê, hãy luyện tập nhẹ nhàng trong khoảng 15' như đi bộ, tập yoga để cơ thể nhanh chóng loại bỏ được lượng caffein.

+Ăn thêm tinh bột
Khi bị say cà phê, dù bạn đang rất nôn nao vào không muốn ăn một chút gì cả, nhưng thực chất nạp vào cơ thể một chút tinh bột sẽ tăng thêm năng lượng cho bạn, giúp bạn bớt được cảm giác khó chịu và nôn nao.

Những loại tinh bột ở đây có thể được kể đến như cơm, bánh mì, ngũ cốc, bánh quy giòn.

+Nghỉ ngơi và hít thở đều đặn

Hãy loại bỏ sự mệt mỏi, bồn chồn và những căng thẳng gây ra bởi caffein bằng cách dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Sử dụng phương pháp thở 4-7-8 sẽ rất hữu ích trong trường hợp này. Trong đó:

- 4 giây đầu tiên hít vào bằng mũi
- 7 giây là để dùng cho việc giữ hơi
- 8 giây thở ra bằng miệng

Nếu nặng hơn bạn nên đến khám bác sĩ hoặc vào bệnh viện để được điều trị tích cực như uống than hoạt tính, rửa dạ dày và theo dõi nhịp tim, thở oxy khi cần.

Một số lưu ý để phòng tránh say cà phê:

Để không xuất hiện những triệu chứng say và mệt mỏi khi uống cafe bạn hãy lưu ý những điều dưới đây:
cách điều trị say cà phê

1. Uống lượng vừa phải, vào buổi sáng

Việc sử dụng cafe vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần cũng như đầu óc bạn thoải mái nhất. Lượng cafe bạn sử dụng sẽ tùy thuộc vào từng người vì có người bị kích thích cho dù chỉ dùng cafein với một lượng nhỏ. Còn những người thường xuyên sử dụng cà phê như bạn thì cơ thể sẽ thích nghi với sự có mặt của một lượng cafein lớn.

Bạn chỉ nên uống 1 ly cà phê vào buổi sáng, sau khi ăn sáng sẽ giúp tinh thần minh mẫn, sảng khoái. Bạn tránh uống cà phê vào ban đêm vì cafein có tác dụng kích thích và lợi tiểu nhẹ dễ gây mất ngủ.

2. Không uống cafe với thuốc

Những biểu hiện và cách giảm triệu chứng khi bị say cafe

Bạn tuyệt đối không được uống cà phê với thuốc vì có thể gây ngộ độc cafe hoặc có thể gây phản ứng thuốc. Bạn hãy đảm bảo việc uống cafe cách thời điểm uống thuốc 2 – 3h vì cafein có thể gây tương tác với một số dược phẩm như làm mất tác dụng của thuốc.

3. Không uống cafe với rượu

Bạn tuyệt đối tránh uống cà phê đồng thời với rượu vì như vậy sẽ làm cho não hưng phấn quá độ, tiếp đó là thần kinh bị ức chế, kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng nhanh sự tuần hoàn máu, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim, làm tổn thương sức khoẻ. Sự tổn thương này thậm chí còn vượt quá rất nhiều lần so với việc uống rượu đơn thuần.

4. Đối tượng hạn chế sử dụng cafe

Các đối tượng hạn chế sử dụng cà phê: người có tiền sử bệnh dạ dày, người bệnh tim mạch (rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, động mạch vành...), phụ nữ mang thai và cho con bú. Việc sử dụng loại đồ uống chứa chất kích thích này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của bạn.

Tóm gọn: Mỗi ngày cho người lớn khỏe mạnh uống lượng caffeine 400 mg (khoảng 3 cốc). Quá liều caffeine có thể xảy ra nếu bạn uống nhiều hơn lượng này. Thanh thiếu niên nên uống dưới 100 mg caffeine mỗi ngày.

Thời gian bán hủy trong máu của caffeine từ 1,5 đến 9,5 giờ, khi ấy nồng độ caffeine trong máu của bạn giảm còn một nửa số lượng ban đầu. Vì vậy bạn cần:
- Theo dõi phản ứng cơ thể để xác định xem đã uống bao nhiêu là vừa đủ.
- Chỉ nên uống khoảng 250 mg mỗi ngày nếu bạn không chắc chắn về sự dung nạp của cơ thể.
- Không uống caffeine vào buổi chiều muộn để tránh các vấn đề về giấc ngủ.
- Giảm lượng cà phê hoặc chuyển sang trà nếu có vấn đề về tiêu hóa.
- Nếu bạn cảm thấy huyết áp tăng, nhịp tim thay đổi nên cắt, giảm lượng cà phê đang dùng.
- Tránh uống quá nhiều cà phê mỗi ngày (lượng caffein tiêu chuẩn là 200-300 mg, tương đương với 2 cốc cà phê).
- Chắc chắn phải ăn trước khi uống cà phê.
- Không nên uống cà phê quá đặc.
- Phụ nữ mang thai hạn chế caffeine.

Với bài viết trên đây hy vọng các bạn có thể “bỏ túi” cho mình những mẹo chữa say cafe hiệu quả nhé. Mong rằng bài viết của Cafe3F sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho bạn. Chúc các bạn thưởng thức ly cà phê sảng khoái và an toàn!
Từ khóa: tại sao bị say cà phê, cách điều trị say cà phê, say cafe và cách chữa, chữa say cà phê nhanh nhất, cách chữa khi say cà phê, giải cà phê, cảm giác say cafe, ngộ độc cafe, uống cafe tim đập nhanh, uống cà phê bị run tay, uống cafe bị ép tim phải làm sao, uống cafe bị khó thở, uống cà phê bị đau bụng, uống cà phê bị đầy bụng, say cafe kéo dài bao lâu, uống cafe bị tụt huyết áp, uống cà phê bị ngứa, dị ứng cafe, uống cà phê sữa bị.tiêu chảy, uống cà phê xong buồn đi vệ sinh, bụng khó chịu khi uống cafe, uống cafe bị đầy bụng, uống cafe xong đi ngoài, uống cà phê bị run tay, uống cà phê bị ù tai, uống cà phê bị ép tim

tại sao bị say cà phê, cách điều trị say cà phê, say cafe và cách chữa, chữa say cà phê nhanh nhất, cách chữa khi say cà phê, giải cà phê, cảm giác say cafe, ngộ độc cafe, uống cafe tim đập nhanh, uống cà phê bị run tay, uống cafe bị ép tim phải làm sao, uống cafe bị khó thở, uống cà phê bị đau bụng, uống cà phê bị đầy bụng, say cafe kéo dài bao lâu, uống cafe bị tụt huyết áp, uống cà phê bị ngứa, dị ứng cafe, uống cà phê sữa bị.tiêu chảy, uống cà phê xong buồn đi vệ sinh, bụng khó chịu khi uống cafe, uống cafe bị đầy bụng, uống cafe xong đi ngoài, uống cà phê bị run tay, uống cà phê bị ù tai, uống cà phê bị ép tim

Nhãn:
This is the most recent post.
Bài đăng Cũ hơn

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *